Đề cương ôn tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (Có đáp án)

Tóm tắt Đề cương ôn tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (Có đáp án): ...m của mình đối với công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay (TC: 2,5đ) + Nêu khái quát được Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay đối với công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo: Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo ...ành động trên (từ góc nhìn của quy luật mâu thuẫn) (1,5đ): - Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam - Biển Động là khu vực quan trọng trong vận tải, thương mại của quốc tế, - Việt Nam chủ trương con đường hòa bình, muốn ổn định chính trị để phát triển kinh tế, - Xu hướng giải quy...Xuất hiện trong nền sản xuất hàng hóa - Tính vĩnh viễn - Tính lịch sử - Biểu hiện dưới một hình thức cụ thể của nghề nghiệp chuyên môn nhất định - Sự tiêu hao sức lao động của người sản xất hàng hóa nói chung - Gắn với tính tư nhân của nền sản xuất hàng hóa - Gắn với tính xã hội của nền sản xu...

docx3 trang | Chia sẻ: havih72 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề cương ôn tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC SPKT TP.HCM
KHOA: Lý luận chính trị
BỘ MÔN: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin
ĐÁP ÁN MÔN: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
Mã môn học: 1005130
Học kỳ: 2 Năm học: 2013 – 2014
Ngày thi: 09/06/2014
ĐỀ SỐ: 01 
Câu 1: (5 điểm) 
Theo quan điểm của triết học Mác – Lênin, sự vận động và phát triển của mọi sự vật, hiện tượng bị chi phối bởi những quy luật nào? Trong đó, quy luật nào là quy luật cơ bản nhất? Vì sao? Trình bày nội dung quy luật. Từ quy luật này, anh (chị) hãy cho biết quan điểm của mình đối với công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay?
Trả lời:
- Theo quan điểm của triết học Mác – Lênin, sự vận động và phát triển của mọi sự vật, hiện tượng bị chi phối bởi 3 quy luật cơ bản: quy luật lượng chất; quy luật mâu thuẫn; quy luật phủ định của phủ định. (0,5đ)
- Quy luật mâu thuẫn là quy luật cơ bản nhất. Vì: đây là quy luật hạt nhân của phép biện chứng duy vật và suy cho đến cùng mọi vấn đề của sự vận động và phát triển đều bắt nguồn từ mâu thuẫn. (0,5đ)
- Trình bày nội dung quy luật mâu thuẫn: (1,5đ)
+ Khái niệm
+ Quá trình thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
+ Ý nghĩa phương pháp luận
- Từ quy luật này, anh (chị) cho biết quan điểm của mình đối với công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay (TC: 2,5đ)
	+ Nêu khái quát được Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay đối với công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo: Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của mình bằng biện pháp hòa bình với các giải pháp gồm: sử dụng các lực lượng thực thi pháp luật trên thực địa để bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo; đấu tranh bằng con đường chính trị, ngoại giao, đấu tranh bằng dư luận, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc; Việt Nam cân nhắc việc sử dụng các biện pháp pháp lý theo luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và lợi ích chính đáng của mình. (1đ)
	+ Nêu ra được quan điểm cá nhân đối với phương hướng hành động trên (từ góc nhìn của quy luật mâu thuẫn) (1,5đ):
	- Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam
- Biển Động là khu vực quan trọng trong vận tải, thương mại của quốc tế,
- Việt Nam chủ trương con đường hòa bình, muốn ổn định chính trị để phát triển kinh tế,
- Xu hướng giải quyết tranh chấp hiện nay trên thế giới là đối thoại, hòa giải trên cơ sở luật pháp quốc tế,... 
Câu 2: (3 điểm) 
Lập bảng so sánh hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa. Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa thực chất là hai loại lao động, đúng hay sai? Vì sao?
Trả lời:
- Lập bảng so sánh hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa (2đ)
Lao động cụ thể
Lao động trừu tượng
Giống nhau (0,5đ)
- Đều thuộc về quá trình lao động 
Khác nhau (1,5đ)
- Tạo ra giá trị sử dụng
- Tạo ra giá trị
- Xuất hiện trong mọi nền sản xuất
- Xuất hiện trong nền sản xuất hàng hóa
- Tính vĩnh viễn
- Tính lịch sử
- Biểu hiện dưới một hình thức cụ thể của nghề nghiệp chuyên môn nhất định
- Sự tiêu hao sức lao động của người sản xất hàng hóa nói chung
- Gắn với tính tư nhân của nền sản xuất hàng hóa
- Gắn với tính xã hội của nền sản xuất hàng hóa
- Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa thực chất là hai loại lao động, đúng hay sai? Vì sao? (1đ)
	+ Sai. Lao động chỉ có một, tuy nhiên trong nền sản xuất hàng hóa (với mục đích trao đổi mua bán), lao động lai có tính hai mặt: tính cụ thể và tính trừu tượng.
Câu 3: (2 điểm) 
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là gì? Tại sao nói sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có tính khách quan?
Trả lời:
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân : là xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể nhân loại khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh. (0,5đ)
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có tính khách quan: (1,5)
	+ Địa vị kinh tế-xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội tư bản chủ nghĩa
	+ Đặc điểm chính trị-xã hội của giai cấp công nhân
Ngày 28 tháng 05 năm 2014
 BỘ MÔN đã duyệt 

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_nhung_nguyen_ly_co_ban_cua_chu_nghia_mac.docx