Đề cương ôn thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh

Tóm tắt Đề cương ôn thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh: ...ân bằng một lần nữa khẳng định” Không có gì quý hơn độc lập, tự do” Hồ Chí Minh đã khẳng định và chứng minh độc lập tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm bằng cả quá trình đấu tranh vì độc lập dân tộc của dân tộc ta và cuối cùng đất nước Việt Nam đã hoàn tòan độc lập. Câu 7 : Để phát huy đ...gười nói răng “ Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có còn đường nào khác là cách mạng vô sản” Tư tưởng này phản ánh quy luật khách quan của sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thời đại cách mạng vô sản. Đồng thời, thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng gi... chủ nghĩa thực dân dành độc lập dân tộc. Đó là bạo lực của quần chúng bao gồm cả đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang và kết hợp các hình thức đấu tranh đó. Không có bạo lực cách mạng của quần chúng thì không thể đánh thắng kể thù bởi chúng luôn chủ trương dùng bạo lực phản cách mạng để đàn áp...

doc16 trang | Chia sẻ: havih72 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề cương ôn thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 phát triển nền kinh tế xã hội của Việt Nam. Nước Việt Nam còn nghèo nàn, lạc hậu, trình độ kinh tế khoa học kỹ thuật còn cách xa so với trình độ của nhiều nước trên thế giới. Cho nên Việt Nam phải mở rộng quan hệ của mình để học tập, để tiếp thu kinh nghiệm. Việc mở rộng quan hệ quốc tế mang laịi rất nhiều lợi ích cho Việt Nam.
Hợp tác sẽ giúp Việt Nam trao đổi sản phẩm với các nước. Chúng ta cần nhiều dụng cụ , máy móc và hang hoá của các nước, và chúng ta có thể cung cấp cho họ lương thực, cây công nghiệp và khoáng sản.
Hợp tác quốc tế giúp chúng ta tranh thủ được nguồn lực của nước ngoài, tận dụng được khoa học kỹ thuật tiên tiến để phát triển kinh tế, giúp chúng ta học tập được kinh nghiệm quản lý, tác phong làm việc công nghiệp của nước bạn. 
Qua hợp tác quốc tế, các nước phát triển sẽ đầu tư vốn vào Việt Nam, góp phần đẩy manh phát triển kinh tế 
Nhờ có hợp tác chúng ta sẽ tranh thủ được sự giúp đỡ của các anh em, đó là một nguồn rất quan trọng. HCM coi đó cũng như cái vốn ban đầu để giúp ta phát huy những nguồn nội lực trong nước, nhất là khi nước ta còn đang chiến tranh, gặp nhiều khó khăn.
Theo HCM, mọi thành tựu của khoa học kỹ thuật, mọi nguồn lực văn hoá đã được tạo ra đều là tài sản chung của nhân loại. Giai cấp tư sản đã biết tận dụng thành tựu đó để làm giàu thì chúng ta cũng phải tận dụng nó để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cho nên theo HCM chính sách đối ngoại của Việt Nam là “ Làm bạn với mọi nước dân chủ và không gây thù án với một ai”. Chúng ta sẵn sàng hợp tác với các nước trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, kể cả các nước không cùng chế độ xã hội, cả nước đã từng xâm lược Việt Nam. Trong khi hợp tác với các nước, phải luôn cảnh giác với những kẻ lợi dụng hợp tác để xâm lược.
Câu 12: Tại sao HCM cho rằng “ Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là phẩm chất quan trọng của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay?
Trả lời
Theo Hồ Chí Minh, “ Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là phẩm chất đạo đức trung tâm, gắn liền với hoạt động hàng ngày của con người.
- Cần tức là lao động cần cù, siêng năng, lao động có kế hoạch, sáng tạo.
- Kiệm tức là tiết kiệm về mọi mặt: về lao động, thời gian, tiền của,, không phô trương hình thức, chè chén lu bù 
- Liêm tức là liêm khiết, trong sạch, không tham lam, “ không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không tham người tâng bốc mình “
- Chính tức là chính trực với bản thân và với người khác. Với mình thì không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, với người không nịnh hót kẻ trên, xem thường kẻ dưới, không dối trá, lừa lọc.
- Chí công vô tư là đặt lợi ích công lên lợi ích cá nhân. Nó đối lập với chủ nghĩa cá nhân, mà chủ nghĩa cá nhân là một thứ giặc nội xâm rất nguy hiểm, nếu không vượt qua được thì bất cứ ai cũng không thể vượt qua được những hành vi vô đạo đức.
Đối với mọi người, phẩm chất này có hay không, có nhiều hay ít đều được thể hiện qua hoạt động thực tiễn, trong đời công cũng như đời tư, trong sinh hoạt cũng như trong công việc người đó làm, những cương vị người đó đảm nhiệm. Trong cuộc sống nếu sự đôi trá vẫn còn tìm được sụ ẩn náu, thì những thói lười biếng, xa phí, bất liêm, bất chính thu vén lợi ích riêng tư, lamg hại lợi ích chung. sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế và cuộc sống của người dân. Do đó “ cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là rất cần thiết đối với con người Việt Nam cả khi đất nước còn phải đương đầu với cuộc chiến tranh xâm lược rất tàn bạo do chủ nghĩa thực dân đế quốc gây ra, đặc biệt là khi đất nước đang phát triển trong xây dựng hoà bình. Đây không phải chỉ là yêu cầu về đạo đức mà còn là yêu cầu của chính sự phát triển kinh tế.
Theo HCM “cần kiệm liêm chính chí công vô tư” có quan hệ mật thiết với nhau. “cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là bốn đức của con người, thiếu một đức thì không thành người cũng như trời có bốn mùa, đất có bốn hướng, thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một hướng thì không thành đất.
Bồi dưỡng phẩm chất “cần kiệm liêm chính chí công vô tư” sẽ làm cho con người vững vàng trước mọi thử thách: “ giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển bay, uy vũ không thể khuất phục”, và có thể “ trợn mắt coi khinh nghìn lực sĩ, cúi đầu làm ngựa đám nhi đồng”.
Nhưng đây là một vấn đề rất phức tạp, nói dễ làm khó và trong cuộc sống vẫn thường hay vi phạm bởi vì nó đụng chạm tới nhiều lợi ích cá nhân, tập trung nhất là chức quyền, danh lợi, mà nếu không vượt qua được chủ nghĩa cá nhân thì bất cứ ai cũng có thể xa vào những hành vi vô đạo đức.
Câu 13: Vai trò của nhân tố chủ quan “ những phẩm chất cá nhân của HCM đối với sự hình thành và phát triển của tư tưởng HCM là vô cùng quan trọng”. Hãy chứng minh điều đó.
Trả lời:
Những nhân tố chủ quan đó là “ những phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh” có vai trò hết sức quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của tư tưởng của Người .
HCM có tư duy độc lập, tự chủ, sang tạo, cộng với khả năng phân tích, phê phán tinh tường, sang suốt, đã giúp người co được tầm nhìn chiến lược rộng lớn và nhận định chính xác.
Kiên trì khổ công rèn luyện nên đã tiếp thu được kiến thức rất phong phú của nhân loại, kinh nghiệm đấu tranh của phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân quốc tế, tiếp nhận chủ nghĩa Mac – Lenin.
Người có trái tim yêu nước thương dân, thương yêu những người cùng khổ, một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành, sẵn sàng chịu đựng hy sinh cao nhất vì độc lập dân tộc, vì sự nghiệp cách mạng của tổ quốc, vì hạnh phúc của đồng bào.
Nhờ có những phẩm chất cá nhân hiếm có, những năng lực đặc biệt mà HCM đã biết kết hợp những tinh hoa của dân tộc, của thời đại thành tư tưởng của mình để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn. Cũng có nhiều người Việt Nam đã tham gia vào Đảng xã hội Pháp và nhiều người thuộc địa đọc được luận cương của Lênin, nhưng chỉ có HCM mới thấy được con đường chân chính để giải phóng dân tộc. Trong khi bôn ba khắp thế giới, HCM đã biết đến nhiều chư nghĩa khác nhau, nhưng người cho rằng: “ Chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa ML”.
Câu 14: Vì sao để giành thắng lợi cho cuộc CM giải phóng dân tộc ở Việt Nam, HCM lại chủ trương dùng bạo lực Cách mạng
 Trả lời
Bạo lực là bà đỡ của mọi chính quyền Cách mạng, bạo lực là quy luật phổ biến của mọi cuộc cách mạng và cách mạng Việt Nam không nằm ngoài quy luật ấy.
HCM sớm nhận thức được sự tàn bạo và ngoan cố của Chủ nghĩa thực dân, ông nói độc lập tự do không thể cầu xin mà có được, chủ nghĩa thực dân bản thân nó là một hành động bạo lực. Vì vậy HCM chủ trương phải sử dụng bạo lực cách mạng để đánh đổ chủ nghĩa thực dân dành độc lập dân tộc. Đó là bạo lực của quần chúng bao gồm cả đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang và kết hợp các hình thức đấu tranh đó. Không có bạo lực cách mạng của quần chúng thì không thể đánh thắng kể thù bởi chúng luôn chủ trương dùng bạo lực phản cách mạng để đàn áp duy trì sự thống trị của chúng đối với động đảo nhân dân.
Với HCM, tư tưởng bạo lực Cách mạng và tư tưởng nhân đạo hoà bình luôn gắn bó hữu cơ với nhau. Người không muốn chiến tranh vì chiến tranh là chết chóc, đổ máu. Nhưng khi kẻ thù bắt buộc thì ta phải cầm súng chiến đấu quét sạch nó đi.
Câu 15: Bản chất giai cấp công nhân của nhà nước theo HCM được thể hiện như thế nào?
Trả lời
Nhà nước bao giờ cũng mang bản chất giai cấp, phải phục vụ cho lợi ích của một giai cấp nhất định. Nhà nước mà HCM xây dựng mang bản chất giai cấp công nhân. Bản chất giai cấp đó biểu hiện: Nhà nước do ĐCSVN lãnh đạo; Nhà nước lấy liên minh công nông làm nòng cốt và Nhà nước hướng tới mục tiêu xã hội chủ nghĩa.
Bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước ta không làm triệt tiêu tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Bởi vì, lợi ích của giai cấp công nhân thống nhất với lợi ích của dân tộc. Sự thống nhất đó biểu hiện ở chỗ nhân ta đã hy sinh xương máu để xây dựng nên Nhà nước đó. Nhà nước đó lại bảo vệ lợi ích của nhân dân, luôn lấy lợi ích của cả dân tộc làm trọng.
Câu 16: Tính nhân văn cao cả trong tư tưởng HCM về kinh tế được thể hiện như thế nào trong quan điểm của người về mục đích đường lối chính sách kinh tế của Đảng và nhà nước ta?
Trả lời
Mục đích của đường lối kinh tế là nâng cao đời sống nhân dân như HCM đã nói “Tất cả những việc Đảng, Chính phủ đề ra đều nhằm cải thiện đời sống nhân dân, làm cho người nghèo đủ ăn, người đủ ăn khá giả, người giàu thì giàu thêm, làm gì mà không nhằm mục đích ấy là không đúng”.
Mục đích này quyết định cơ cấu kinh tế và mô hình kinh tế. Do vậy, quan điểm của HCM về nâng cao đời sống nhân dân trên cơ sở phát triển sản xuất và tự nhân dân làm lấy là chính, sản xuất là gốc, sản xuất là nước, nước nâng dâng thuyền lên cao, tăng lương phải trên cơ sơ tăng sản xuất, tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với nâng cao đời sống, công bằng xã hội về hưởng thụ các kết quả sản xuất, tăng trưởng kinh tế do nhân dân làm ra là chính. Nhà nước hướng dẫn cho nhân dân tự nâng cao đời sống của mình.Khi có khó khăn về kinh tế nhà nước phải báo cho nhân dân biết để tìm cách khắc phục không giấu giếm. Đó chính là tính nhân văn cao cả trong tư tưởng HCM.
Câu 17: Chứng minh rằng đến năm 1930, tư tưởng HCM về con đường Cách mạng Việt Nam đã cơ bản hoàn thành? 
Trả lời
 Tư tưởng HCM không hình thành ngay một lúc mà đã trải qua một quá trình tìm tòi, xác lập, phát triển và hoàn thiện, gắn liền với quá trình hoạt động cách mạng phong phú của Người.
Tư tưởng HCM từ khi bắt đàu hình thành đến khi hoàn thành về cơ bản đã trải qua 3 giai đoạn:
 - Giai đoạn 1890-1911: Hình thành tư tưởng yêu nước, thương nòi, chí hướng cứu nước, giải phóng dân tộc.
 - Giai đoạn 1911-1920: tìm tòi, nghiên cứu. khảo sát thực tế, đến với chủ nghĩa Mác-Lênin. trở thành người cộng sản theo chủ nghĩa quốc tế vô sản, tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc theo lập trường vô sản.
 - Giai đoạn 1921-1930: hình thành cơ bản tư tưởng về con đường CM Việt Nam , khắc phục sự khủng hoảng về đường lối cứu nước.
Tháng 2-1930, Người chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước, sáng lập ĐCS Việt Nam và trực tiếp thảo ra các văn kiện: Chánh cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, chương trình và điều lệ tóm tắt của Đảng.
Các văn kiện này cùng với 2 tác phẩm Người hoàn thành và xuất bản trước đó là Bản án chế độ thực dân Pháp ( 1925) và Đường cách mệnh (1927) đã đánh dấu sự hình thành về cơ bản tư tưởng HCM về con đường cách mạng của Việt Nam. Bởi vì, đến đây, HCM đã tìm thấy lời giải cho những vấn đề cơ bản nhất của cách mạng Việt Nam, cụ thể:
Xác định rõ con đường, mục tiêu của Cách mạng Việt Nam: con đường cách mạng vô sản mà nội dung là “ làm tư sản dân quyền thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”, thực chất là con đường độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội.
Xác định Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới, nằm trong quỹ đạo của cách mạng vô sản thế giới.
Xác định lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam là ĐCS
Động lực của cách mạng là khối đại đoàn kết dân tộc mà nòng cốt là liên minh công nông.
Phương pháp cách mạng là dùng bạo lực cách mạng để dành và giữ chính quyền nhà nước, bảo vệ các thành quả cách mạng.
Câu 18: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định cách mạng Việt Nam muốn dành được thắng lợi phải có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trả lời
Cách mạng trước hết phải có Đảng lãnh đạo để trong thì vận động tổ chức dân chúng, ngòai thì liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản các nước ở khắp mọi nơi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái vững thuyền mới chạy.
Phải có một tổ chức chính trị vững mạnh, đứng ra lãnh đạo tổ chức quần chúng thì cách mạng mới có thể tiến hành, mới găn cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới làm cho công cuộc đấu tranh ngày càng rộng và lớn mạnh và dành được thắng lợi cuối cùng.
Câu 19: Nhà nước của dân theo quan điểm của Hồ Chí Minh là gì?
Trả lời
Tất cả quyền binh trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo.
Những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia thì sẽ đưa ra nhân dân phán quyết.
Nhân dân ủy quyền cho các đại biểu của mình đề ra, đồng thời nhân dân có quyền bãi miễn đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân nếu họ tỏ ra không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.
Dân là chủ, dân được hưởng mọi quyền lợi dân chủ, nghĩa là có quyền làm bất cứ việc gì pháp luật không cấm và có nghĩa vụ tuân theo pháp luật.
Câu 20: Vì sao Hồ Chí Minh cho rằng : trồng người là vấn đề có ý nghĩa chiến lược của cách mạng Việt Nam.
Trả lời:
Hồ Chí Minh nói: Vì lợi ích trăm năm phải trồng người, câu nói này cho thấy trồng người là lợi ích lâu dài.
Hồ Chí Minh nhìn nhận vấn đề giáo dục đào tạo như một nhân tố cơ bản quyết định thắng lợi từ giải phóng dân tộc đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Mục tiêu đào tạo trong chiến lược trồng người là nhằm:
Tạo ra những công dân tốt, cán bộ tốt, những người kế tục xứng đáng xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng và nhân dân ta.
Học để có kiến thức chuyên môn tốt, tay nghề giỏi, làm việc có hiệu quả và năng suất cao.
Mục đích lâu dài là học đề làm người
Câu 21: Động lực chủ yếu của CNXH ở nước ta là gì? Phân tích?
Trả lời:
Theo HCM động lực của CNXH bao gồm các yếu tố vật chất và tinh thần: động lực chính trị, kinh tế, văn hóa ,chúng quan hệ và tác động lẫn nhau. Trong đó, động lực con người trên cả hai bình diện cộng đồng và cá nhân là quan trọng nhất, bao trùm lên tất cả. Để phát huy động lực con người cần phải: 
- Phát huy sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng dân tộc: Đây là sức mạnh con người trên bình diện cộng đồng, động lực chủ yếu để phát triển đất nước. Sức mạnh cộng đồng là sức mạnh của tất cả các tầng lớp nhân dân: công nhân, nông dân, trí thức, kể cả những nhà tư sản dân tộc, các tổ chức và đoàn thể, các dân tộc, các tôn giáo, đồng bào trong nước và đồng bào ở nước ngoài. Muốn phát huy sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng dân tộc phải xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất do Đảng cộng sản lãnh đạo & lấy liên minh công nông trí thức làm nòng cốt.
- Phát huy sức mạnh con người với tư cách là cá nhân người lao động. Giữa cộng đồng & cá nhân có mối quan hệ chặt chẽ & trực tiếp. Có phát huy sức mạnh của cá nhân mới có sức mạnh cộng đồng. để phát huy sức mạnh của cá nhân người lao động, theo HCM : cần tác động vào nhu cầu & lợi ích của con người; đồng thời phải tác động vào các động lực chính trị-tinh thần vì dân chủ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn. HCM hiểu sâu sắc rằng, hành động của con người luôn gắn với nhu cầu và lợi ích của họ. Đi vào CNXH, Người chú ý kích thích động lực mới-là lợi ích cá nhân chính đáng của người lđ. Người chủ trương thực hiện các cơ chế chính sách để kết hợp hài hòa lợi ích xã hội và lợi ích cá nhân như thực hiện khoán, thưởng, phạt đúng đắn và nghiêm túc trong lđ sản xuất. Bên cạnh đó còn phải phát huy quyền làm chủ & ý thức làm chủ của người lđ
- Thực hiện công bằng xã hội. Theo HCM, thực hiện công bằng xã hội không phải là cào bằng bình quân. Người căn dặn: không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên. 
Muốn tạo động lực cho CNXH còn cần phải chống các phản động lực, khắc phục những trở lực kìm hãm sự phát triển của CNXH như:
+ Chống chủ nghĩa cá nhân và nó là kẻ địch hung ác của CNXH, nó là bệnh mẹ đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm khác. Còn chủ nghĩa cá nhân CNXH chưa thể thắng lợi được.
+ Chống tham ô, lãng phí, quan liêu vì nó là bạn đồng minh của thực dân phong kiến. Nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính. Nó phá hoại động lực quan trọng nhất của CNXH là con người.
+ Chống chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết, vô kỉ luật vì nó làm giảm sút uy tín và ngăn trở sự nghiệp của Đảng, ngăn trở bước tiến của cách mạng đi lên CNXH
+ Chống chủ quan, bảo thủ, giáo điều, lười biếng, không chịu học tậpđể tạo điều kiện hình thành và phát triển các động lực của CNXH.
Câu 22: Nhà nước do dân theo quan điểm HCM là gì?
Trả lời:
- Phải là Nhà nước do dân lựa chọn, bầu ra những đại biểu của mình.
Nhà nước đó do dân ủng hộ, giúp đỡ, đóng thuế để Nhà nước chi tiêu, hoạt động
- Nhà nước đó do dân phê bình, giúp đỡ, xây dựng
- Tất cả các cơ quan Nhà nước phải dựa vào nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự kiểm soát của nhân dân. Các cơ quan Nhà nước không đáp ứng được lợi ích và nguyện vọng của dân thì dân có quyền bãi miễn họ.
Câu 23: Vì sao HCM thường xuyên quan tâm chăm lo giáo dục đạo đức Cách mạng cho cán bộ Đảng viên và nhân dân?
Trả lời
- HCM cho rằng, đạo đức có vai trò to lớn đối với hành vi của con người: đạo đức tốt thì hành vi hợp quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội; đạo đức không tốt thì tất yếu hành động trái quy luật. Đạo đức không phải từ trên trời rơi xuống mà do con người tích cực và bền bỉ rèn luyện mà nên, cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong
- HCM coi đạo đức là nền tảng của người cách mạng, cũng giống như gốc của cây, ngọn nguồn của sông, của suối. Người vẫn thường nói, đối với con người, có sứa mạnh mới gánh được nặng và đi được xa, người cách mạng phải có đạo đức cách mạng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng. Bởi lẽ sự nghiệp độc lập dân tộc và CNXH là sự nghiệp rất to lớn, khó khăn và nặng nề, con đường đi đến độc lập dân tộc và CNXH là con đường dài, không phải một đại lộ thẳng tắp. Nó đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng của mỗi người, mỗi thế hệ và của nhuều thế hệ nối tiếp nhau. Chăm lo cái gốc, cái nguồn, cái nền tảng ấy phải là công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, của mọi gia đình và mỗi người trong xã hội ta.
- Đối với người cách mạng, đạo đức là những phẩm chất đòi hỏi cần phải có để tham gia vào cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, để cống hiến được nhiều nhất cho cuộc đấu tranh đó. Đạo đức là gốc, là nguồn, là nền tảng bởi vì muốn làm cách mạng thì trước hết con người phải có cái tâm trong sáng, cái đạo đức cao đẹp đối với GCCN, nhân dân lđ, với cả dân tộc mình. Cái tâm cái đức ấy lại phải thể hiện trong các mối quan hệ xã hội hang ngày với dân, với nước, với đồng chí, đồng nghiệp, với mọi người xung quanh. Phải có tâm có đức mới giữ vững được chủ nghĩa Mác-Lênin và đưa chủ nghĩa Mác-Lênin vào cuộc sống.
Chính vì vậy mà HCM thường xuyên quan tâm chăm lo việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ Đảng viên và nhân dân.
Câu 24: : Để xây dựng và phát triển kinh tế nước ta trong giai đoạn đầu quá độ lên CNXH, HCM đã lựa chọn cơ cấu kinh tế ngành như thế nào? Người đã dùng hình ảnh gì để chỉ quan hệ mật thiết giữa công nghiệp và nông nghiệp trong quá trình đi lên CNXH?
Trả lời
Quan điểm của HCM về lựa chọn cơ cấu ngành kinh tế của nước ta
-Khi miền Bắc bước vào xây dựng CNXH, HCM quan tâm đến cơ cấu kinh tế hợp lý. Lựa chọn cơ cấu kinh tế nào cho có hiệu quả kinh tế cao.Theo ông, Công nghiệp và nông nghiệp quan hệ chặt trẽ với nhau như 2 chân đi đều thì mới nhanh, nhưng chú trọng phát triển nông nghiệp toàn diện gồm: trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề, làng nghề, ngành nào cũng quan trọng nhưng lúc này nông nghiệp là hàng đầu vì:
+ Nước ta từ sản xuất nhỏ đi lên, vai trò của nông nghiệp ở nước ta rất lớn. 
+Phát triển nông nghiệp ở nước ta phải trong mối liên hệ với các ngành kinh tế khác, trong đó quan hệ với công nghiệp là quan trọng nhất.Hai ngành này có quan hệ biện chứng tác động thúc đẩy lẫn nhau. Tăng cường mối quan hệ giữa công nghiệp và nông nghiệp là tăng cường liên minh công nông.
-Nước ta tất yếu phải CNH XHCN, công nghiệp là ngành quan trọng nhất nhưng điểm bắt đầu của CNH ở nước ta là từ nông nghiệp trên cơ sở CN nhẹ, thủ công nghiệp. Cách thức CNH ở nước ta là từ nông nghiệp-> công nghiệp nhẹ rồi đến công nghiệp nặng.
-Để thúc đẩy quan hệ giữa công nghiệp và nông nghiệp thương nghiệp lại giữ vai trò quan trọng.Nếu thương nghiệp bị đứt thì ko liên kết đc nông nghiệp với công nghiệp, ko củng cố đc liên minh công nông.
Người đã dùng hình ảnh để chỉ quan hệ mật thiết giữa công nghiệp và nông nghiệp trong quá trình đi lên CNXH là “Công nghiệp và nông nghiệp quan hệ chặt trẽ với nhau như 2 chân đi đều thì mới nhanh”

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_mon_tu_tuong_ho_chi_minh.doc
Ebook liên quan