Bài giảng môn Nghiệp vụ phục vụ buồng

Tóm tắt Bài giảng môn Nghiệp vụ phục vụ buồng: ... xỉn và đánh bóng kim loại. -Đánh bóng các bề mặt bằng gỗ. -Đánh bóng các bề mặt bằng gỗ. -Đánh bóng các bề mặt bằng gỗ. -Đánh bóng các bề mặt bằng gỗ, đồ thuỷ tinh, đồ bằng crôm và đá lát trong phòng tắm. Chất dùng để lau chùi cửa sổ -Lau chùi cửa sổ. Dung môi -Cồn (rượu) mêtyl -Cồn trắng ...hiết cho bộ phận buồng nếu có. •Bạn có thể nghi ngờ giữa “rác” và “đồ thất lạc được tìm thấy”. •Viết lên giấy số buồng, ngày tháng, tên của bạn và mô tả về đồ đạc tìm thấy. •Tuân theo các quy trình của khách sạn. •Báo cáo vật dụng cần bảo dưỡng ngay qua điện thoại hoặc liên lạc với giám sát viên...hoặc cửa buồng tắm đứng. Kiểm tra đồ vải, đồ cung cấp và đồ dùng. Kiểm tra lần cuối phòng tắm: gương, bồn cầu, cửa, tường, tay nắm cửa, bồn tắm, buồng tắm đứng, các mặt phẳng được ốp lát gạch. Kiểm tra thùng rác. •Tuân theo các tiêu chuẩn và quy định của khách sạn. •Phòng tắm nhìn phải sạch, sá...

doc99 trang | Chia sẻ: havih72 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng môn Nghiệp vụ phục vụ buồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khách trả, nhân viên phục vụ buồng phải kiểm tra tình hình khách sử dụng đồ uống trong minibar báo cho bàn thu ngân tại bộ phận lễ tân tình hình khách sử dụng đồ uống trong minibar, gồm tên và số lượng đồ uống khách đã sử dụng.
	Giúp đỡ khách gói hành lý, nhắc nhở khách kiểm tra các túi hành lý, tài sản của họ có bao nhiêu túi hành lý, hỏi họ xem có quên gì không.
	Kiểm tra tài sản, tình trạng các trang thiết bị trong buồng. Nếu thấy bị thiếu (có thể khách đã mang sang buồng khách thì phải lấy về để vào đúng vị trí), nếu mất hay hư hỏng thì phải tìm nguyên nhân lâp biên bản và phải báo cáo ngay cho lễ tân biết để yêu cầu khách khách bồi thường.
	Tùy trường hợp cụ thể mà khách phải bồi thường hay không bồi thường.
	Khi lập biên bản thì phải lập thành ba liên: liên một đưa lễ tân để ghi vào hóa đơn thanh toán của khách, liên hai đưa cho khách, liên ba bộ phận buồng giữ để ghi vào sổ tài sản của bộ phận buồng để làm căn cứ để kiểm tra sau này.
	Trong biên bản phải ghi rõ tên tài sản, lý do bị mất, hư hỏng, số lượng, giá trị tài sản và khách ký tên vào biên bản.
	Trong thời gian này khách có nhờ việc gì thì phải nhiệt tình giúp đỡ, giúp khách trả lại các đồ dùng mà khách đã mượn của khách sạn.
	Sau khi hoàn tất công việc nhắc khách một lần nữa về việc khách có để quên gì không.
	Bằng sự khéo léo của mình, nhân viên buồng phải hỏi ý kiến của khách về thái độ, chất lượng phục vụ và các dịch vụ bổ sung, ghi vào sổ giao ca để ca sau rút kinh nghiệm.
	Thông báo cho nhân viên lễ tân và nhân viên mang vác hành lý chuyển đồ cho khách, nếu khách có nhiều đồ thì nhân viên buồng cũng phải chuyển đồ giúp khách.
5.4.2.Quy trình tiễn khách
	Chào tiễn khách lên đường may mắn. Sau đó quay lại buồng kiểm tra một lần nữa xem khách có bỏ quên gì không để trả lại cho khách, thu dọn đồ phế thải và làm vệ sinh ngay để chuẩn bị đón khách mới.
	Vào sổ theo dõi khách đi đồng thời thông báo cho bộ phận lễ tân là buồng đã sẵn sàng đón khách.
5.5. Giải quyết các khiếu nại của khách
5.5.1.Một số khiếu nại thường gặp
	1. Khi trả đồ giặt là cho khách mà khách phàn nàn là vẫn còn vết bẩn.
	2. Trong khi dọn buồng, do sơ xuất bạn làm hỏng một thứ đồ của khách
	3. Trong thời gian khách lưu trú, khách đòi đổi buồng vì buồng qua ồn
	4. Khách đang lưu trú gọi điện báo cho bạn là mất tiền và cho rằng nhân viên lấy.
5. Sau khi làm vệ sinh buồng mà khách phàn nàn là ra giường bẩn.
	6. Khách phàn nàn là đánh thức khách không đúng giờ
5.5.2.Quy trình giải quyết khiếu nại
	Quy trình giải quyết khiếu nại khách được tiến hành các bước sau:
Lắng nghe
Xin lỗi khách
Ghi chép
Giải quyết
Khi nhận được lời phàn nàn, khiếu nại của khách thì nhân viên phụ vụ phải biết lắng nghe những lời phàn nàn đó.
	Xin lỗi khách và tuyệt đối không tranh luận với khách hay có thái độ thờ ơ, coi thường khách. Tỏ ra thông cảm với khách bằng những lời nói chân thành, nhẹ nhàng.
	Ghi chép lại những vấn đề chính, chuyển ngay cho các bộ phận có liên quan để giải quyết.
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Quy trình phục vụ khách lưu trú tại khách sạn có mấy giai đoạn? Cho biết mối liên hệ của các giai đoạn đó trong quy trình phục vụ khách lưu trú tại khách sạn?
2. Trình bày giai đoạn chuẩn bị đón khách.
3. Trình bày giai đoạn dẫn khách và bàn giao buồng.
4. Trình giai đoạn phục vụ khách trong thời gian lưu trú.
5. Trình bày giai đoạn nhận bàn giao buồng và tiễn khách.
Chương 6. QUY TRÌNH GIẶT LÀ
	Giặt là một một dịch vụ bổ sung phổ biến được thực hiện bởi bộ phận buồng phòng trong khách sạn. Do vậy, một nhân viên phục vụ buồng phòng không những có kiến thức về phục vụ buồng phòng cho khách mà còn đòi hỏi phải có kiến thức về giặt để thực hiện tốt vai trò của một nhân viên phục vụ buồng cho khách sạn.
6.1.Tổ chức bộ phận giặt là
6.1.1.Chức năng, nhiệm vụ
* Chức năng của bộ phận giặt là
	Bộ phận giặt là chịu trách nhiệm cung cấp đồng phục cho nhân viên, ga, gối, rèm, khăn các loại cho bộ phận buồng, khăn các loại, rèm cho bộ phận bàn, bar và giặt đồ cho khách tại khách sạn và dịch vụ ngoài khách sạn, đảm bảo đúng thời gian và chất lượng tốt.
* Nhiệm vụ của bộ phận giặt là
	Dự trù đồ vải và các hóa chất giặt cần thiết
	Bảo quản đồ vải đảm bảo chất lượng
	Thực hiện quy trình giặt là (giặt - vắt - sấy - là - gấp)
	Đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả trong quá trình làm việc
	Cấp phát đồ vải cho các bộ phận có liên quan trong khách sạn 
6.1.2.Mặt bằng công nghệ khu giặt là
	Một số khách sạn không có phòng giặt riêng, họ liên hệ với những hiệu giặt bên ngoài và những nơi này làm dịch vụ giặt và cung cấp vải sạch cho họ theo kế hoạch thỏa thuận trước. Nhưng hiện nay đa số các khách sạn đều có khu giặt là riêng để đáp ứng toàn bộ yêu cầu giặt là của khách sạn. Những vấn đề đặt ra khi có phòng giặt là riêng là cách bố trí mặt bằng phòng giặt là và các trang thiết bị kèm theo, phương pháp giặt đối với các loại vải khác nhau và cách quản lý.
	Để có mặt bằng công nghệ khu giặt là hợp lý nó còn tùy thuộc vào qui mô của khách sạn và loại hình dịch vụ giặt là của khách sạn, đồ giặt, khối lượng đồ giặt, số lượng trang thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu giặt là, phương pháp giặt mà khu giặt là được phân ra: phòng giặt cỡ nhỏ, phòng giặt trung bình, phòng giặt cỡ lớn.
	Phòng giặt cỡ nhỏ thường áp dụng cho những khách sạn có quy mô nhỏ có số lượng phòng lớn hơn 150 buồng. Không có phòng là riêng, toàn bộ mặt bằng khoảng 278m2.
	Phòng giặt cỡ trung bình phụ vụ cho khách sạn từ 350 - 400 buồng. Toàn bộ mặt bằng xấp xỉ 3600m2.
	Phòng giặt cỡ lớn phụ vụ cho khách sạn 500 - 700 buồng. Toàn bộ mặt bằng 8000m2.
	Nguyên tắc bố trí khu giặt là từ khâu nhận - phân loại - giặt - vắt - sấy - là - gấp - bảo quản - phân phối, theo một chiều, không trùng lặp hoặc gặp nhau.
6.1.3. Phương pháp giặt là
* Tính chất các loại vải
- Vải cotton
	Vải cotton là loại vải được lấy từ hạt cây bông, vải cotton có đặc điểm: nhẹ xốp, nhiều lỗ thoáng, dễ thấm và rất chóng khô vì chất lỏng thấm vào vải nhanh nhưng không thấm vào các thớ sợi vải, chịu được nước, có thể chịu nhiệt độ cao khi giặt là (70- 800c), giữ nhiệt độ tốt nhưng lại không bền màu.
	Bề mặt có sự láng bóng cao, dễ bắt bẩn nhưng lại dễ giặt sạch, không co giãn, dễ bị rách hay bị hỏng khi cọ xát và khi gấp.
	Vải cotton thường sử dụng để làm vỏ gối, ga, khăn trải bàn, khăn ăn, đồng phục nhà bếp, khi sử dụng phải là phẳng.
- Vải lanh
	Vải lanh là loại vải được lấy từ sợi thân cây gai. Vải lanh có đặc điểm: mịn, thẳng, rất chắc, bóng, nhẹ, xốp, nhiều lỗ thoáng.
	Vải lanh hay bị nhăn và chịu nước kém hơn vải cotton, tránh để ẩm.
	Vải lanh chịu được nhiệt độ cao, khi sử dụng phải là, không dẻo dai nên tránh kéo căng khi giặt là.
- Vải len
	Len được làm từ lông động vật (thường là từ lông cừu). Các loại như nỉ, len, dạ, dạ nhân tạo từ len tái sinh. Vải len có đặt điểm là có độ co giản 10% nhưng dễ bị mềm và đàn hồi khi gặp nhiệt độ cao. Nên cần chú ý là không giặt bằng nước nóng, vì giặt tay bằng nước nóng có thể làm len co lại.
	Len có độ dai, bền, giữ nhiệt tốt, không bắt bụi nhanh nhưng dễ bị côn trùng phá hại, do đó cần bảo quản sạch, khô, chống ẩm và chống côn trùng.
- Vải tơ lụa
	Tơ lụa là loại vải được làm từ kén tằm. Tơ lụa có đặc điểm là mềm, dai, có tính co giãn, dễ giặt tẩy, mát.
	Tơ lụa dễ bắt bẩn và rụng lông, dễ bị nhàu khi giặt, chịu nước kém, dễ mủn khi ướt nên tránh kéo căn khi vải tơ lụa ướt.
	Tơ lụa có thể bị hỏng vì nhiệt độ cao, nên chỉ giặt bằng nước lạnh, ấm và phơi ở nơi râm mát và là mặt trái khi vải chưa khô hẳn, không vẩy nước khi là vì vải sẽ bị dão và phẳng không đều.
- Vải sợi nhân tạo
	Vải sơi nhân tạo là loại vải được tổng hợp từ hóa chất. Loại vải này có thể pha nilon hoặc đơn thuần là nilon
	Vải sợi nhân tạo có đặc điểm: có tính bền, chắc, dai, chống bào mòn tốt ở điều kiện ướt hoặc khô, nên có thể chịu được sức kéo căng khi giặt, sấy hoặc là.
	Vải sợi nhân tạo có tính co giãn và mềm dẻo tốt nhưng cần tránh căng khi giặt. Bề mặt nhẵn nên cần tránh cọ sát khi giặt, ở nhiệt độ cao có thể bị chẩy hoặc bị co rúm, vải trắng có thể bị đổi màu do vậy nên giặt vải bằng nước ấm và là ở nhiệt độ thấp.
	Nilon là một loại vải sợi nhân tạo dẫn điện, dẫn nhiệt kém, chịu được chất tẩy nồng độ cao.
	Nilon là một loại sợi nhân tạo có khả năng tĩnh điện, đặc biệt trong điều kiện lạnh, nên vải nilon dễ hấp thụ bụi, dễ bắt bẩn, do vậy không nên giặt quần áo trắng cùng với các vải bẩn nhiều.
- Hiện nay có hơn 200 loại vải khác nhau, nhân viên có thê nhận biết chúng bằng nhiều cách như:
	Nhìn bề mặt, độ bóng, độ dai (tức là dựa vào kinh nghiệm, hỏi cố vấn, chuyên gia)
	Xem hiện tượng khi cho vải tác động với sức nóng, lửa
	Ngoài ra người ta còn có thể nhận biết vải bằng cách: dùng kính hiển vi soi để nhận dạng cấu trúc các loại sợi vải hoặc cho phản ứng với dung dịch axit, kiềm.
* Các phương pháp giặt cơ bản
	Tẩy bỏ vết bẩn: tẩy bỏ vết bẩn trước khi lau khô hoặc giặt
	Giặt: bao gồm cả giặt, vắt, sấy khô hoặc là
	Lau khô: bao gồm là ủi hoặc ép vắt khô
	Vắt giặt khô: dùng thuốc tẩy khô Clorytylen (đã để lóng và lọc trong nước khi sử dụng)
	Thuốc tẩy khô không có hại tới vải cũng giống như nước. Do vậy khi tẩy rửa một số nguyên liệu thì độ co tự nhiên, sự đổi dạng hoặc màu sắc có thể giảm rất đáng kể. Độ co tự nhiên có thể không đáng kể bởi vì vẫn còn một lượng nước nhỏ sau khi đã được tẩy sạch bởi thuốc tẩy dung dịch, chúng được vắt kiệt nước để tránh phần lớn dung môi tẩy ra rồi làm khô bằng khí ấm.
	Những đồ vật được tẩy sạch bằng thuốc tẩy phải treo lên dây để làm mất mùi hôi trước khi đem là. Mặc dù trong một số trường hợp nào đó, các đồ vật có màu sắc khác nhau có thể cùng được tẩy sạch, nhưng cần phân chia thành từng nhóm theo màu sắc như đồ màu trắng, màu sẫm... 
	Những đồ vật được tẩy sạch bởi thuốc tẩy khô như thuốc: Clorytylen, thuốc tẩy đắt tiền nên không được lãng phí, nhưng phải được để lắng trong và lọc trước khi sử dụng lại.
6.2.Trang thiết bị và hoá chất giặt là
6.2.1.Các loại trang thiết bị
Máy giặt: máy giặt đa năng, máy giặt gia đình
Máy ép
Máy vắt
Máy sấy khô
Tủ hấp bằng hơi
Máy là cán
Máy là ép
Bàn là tay
Máy là hơi
Máy tẩy khô
Máy gấp
	Xe đẩy
	Các loại thiết bị dụng cụ khác như: bàn nhận hoặc trả đồ vải, giá móc treo đồ vải, máy đánh dấu, tấm ván trượt, bồn giặt, bồn chất tẩy, túi đựng đồ giặt là.
6.2.2. Hoá chất giặt là
	Phòng giặt khách sạn cũng như phòng giặt ở bên ngoài thường sử dụng nhiều hóa chất hơn là khi giặt ở các gia đình. Khách sạn sử dụng nhiều chất hóa học nhằm đảm bảo vải được giặt sạch. Nói chung việc sử dụng các hóa chất để giặt chủ yếu dựa vào chất liệu vải và tùy thuộc vào mức độ bẩn của vải. Để đảm bảo đồ vải được giặt sạch, trong khi giặt là có sử dụng nhiều loại hóa chất thường là chất tẩy kiềm.
	Một số chất tẩy thường dùng như: nước sạch, bột giặt, chất giữ màu cho vải, chất tẩy kiềm, chất làm mềm vải, chất chóng clo, chất tiêu diệt mấm, ngoài ra có thể dùng chất chua axit trung tính để hãm màu và chống phai màu hoặc dùng tinh bột 1% để tạo độ cứng cho vải lúc sử dụng.
6.3.Quy trình giặt là
6.3.1.Quy trình giặt đồ vải
* Nhận vải bẩn
	Vải bẩn nhận từ các bộ phận như phòng khách, bộ phận dịch vụ được kiểm đến chính xác (đồ của khách có đánh dấu số buồng bằng cách dán, gắn, kẹp) và ghi nhận vào biên lai và sổ nhận theo đứng tên khách hoặc tên bộ phận dịch vụ, số lượng, đặc điểm và có chữ ký của khách hay bộ phận dịch vụ. 
* Vận chuyển vải bẩn đến phòng giặt 
	Vải bẩn được vận chuyển bằng xách tay hoặc xe đẩy hoặc ống dẫn (nhẵn không nhọn sắt). Nếu vận chuyển bằng tay không nên kéo lê vải trên sàn vì có thể làm chúng bẩn hoặc hỏng thêm, se đẩy chở vải cũng phải đảm bảo không có mấu chốt thò ra có thể làm thủng hay rách vải.
* Phân loại vải bẩn
	Mục đích: phân loại vải bẩn là để lựa chọn đúng phương pháp (nhiệt độ thời gian giặt) thích hợp.
	Vải bẩn có thể được phân loại theo mức độ bẩn (bẩn ít, bẩn vừa, bẩn nhiều hoặc có bệnh). Vì những đồ vải bẩn vừa ít tốn công hơn và quá trình giặt ngắn hơn những đồ vải bẩn nhiều giặt sẽ tốn công hơn và thời gian sẽ lâu hơn. 
	Phân loại theo chất liệu vải (cần chú ý một số loại len, tơ, lụa sẽ có cách giặt, chất tẩy và nhiệt độ, phương pháp giặt thích hợp để tránh làm hỏng vải). Ví dụ: đồ vải len và dệt cần được khuấy nhẹ hơn.
	Phân loại theo màu vải sẽ có cách giặt, chất tẩy và nhiệt độ thích hợp (không dùng chất tẩy clorua với vải màu, vải màu mới nên giặt riêng trong các lần đầu để tránh loang sang thứ vải khác)
	Phân loại theo hình dáng một số đồ đặc biệt (đồ lót của phụ nữ nên giặt riêng trong túi nilon)
	Mỗi loại vải có thể gắn phương pháp giặt bằng những ký hiệu được gắn hoặc gán vào đồ giặt là (thường sử dụng những chiếc kẹp vải nhỏ)
* Giặt vải
	Đồ vải được giặt bằng nước dùng chất tẩy sạch nhờ tác dụng của những cánh khuấy trong máy giặt.
- Quy trình giặt đồ vải được thực hiện theo các bước sau:
	Sau khi vải bẩn được phân loại người giặt sẽ đưa vào máy giặt (cần cân vải trước khi chúng được đưa vào máy để đảm bảo máy không bị quá tải)
	Chọn bột giặt thích hợp
	Pha chất tẩy vải bẩn vào nước để làm giảm lượng chất bẩn cho những bước tiếp theo. Thường thực hiện ở mức độ trung bình và lượng nước lớn (1,5 đến 3 phút).
	Quá trình phá vỡ từ 4 - 10 phút thực hiện bằng cách thêm những chất có độ kiềm cao. Thường thực hiện ở nhiệt độ trung bình và lượng nước ít.
	Quá trình giặt xà phòng từ 5 - 8 phút. Được thực hiện bằng cách thêm xà phòng vào, đồ giặt được chà sát, trộn bằng nước nóng với xà phòng với lượng nước ít.
	Quá trình xả (2 - 5 phút) loại bỏ chất tẩy bẩn và chất kiềm giúp cho chất tẩy bẩn hoạt động có hiệu quả hơn.
	Chất tẩy trắng (từ 5 - 8 phút) được đưa vào để diệt vi khuẩn làm trắng vải và loại bỏ các chất tẩy bẩn, thực hiện trong điều kiện nước nóng, ít nước.
	Quá trình xả nước (1,5 đến 3 phút) được thực hiện ở nhiệt độ trung bình lượng nước nhiều nhằm đưa xà phòng và chất bẩn ra khỏi vải.
	Vắt khô (1,5 - 2 phút) nhằm đưa chất bẩn, xà phòng ra khỏi vải. Quá trình này không được thực hiện sau quá trình giặt xà phòng vì nó có thể đưa chất bẩn trở lại vải.
	Thêm chất làm mềm vải cứng như vải cotton hoặc vải polyeste nếu phải giặt là hai loại vải trên. Quá trình này được thực hiện ở điều kiện nước ít, nhiệt độ vừa phải (3 - 5 phút).
	Quá trình vắt (2 - 12 phút): Sự đánh xoáy với tốc độ cao ở quá trình này sẽ đưa hầu hết nước ẩm ra khỏi vải. Thời gian phụ thuộc vào loại vải và tốc độ vắt.
* Những yêu cầu khi giặt
	Cần phải căn cứ vào số lượng, tính chất (mức độ sạch, bẩn, chất liệu vải...) để chọn chu trình giặt hợp lý (thời gian, nhiệt độ, cường độ cọ xát sử dụng chất hóa học như bột giặt, chất tẩy trắng, chất là mềm vải tối ưu, thích hợp), đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, nước và hóa chất. Ví dụ: cùng là sử dụng nhiệt độ cao nhưng khi giặt vải bẩn nhiều, sử dụng chất tẩy cần nước 83 - 880C, khi giặt vải bẩn vừa cần nước 720C, khi giặt giẻ nhà bếp cần nước 620C.
	Thận trọng với các loại vật phẩm giặt, nên tiến hành giặt ngay va nhanh.
	Giữ chất lượng đồ giặt là: độ bền, mầu sắc, trạng thái.
	Kiểm soát được các hư hỏng, mất mát và xử lý các vấn đề thường gặp như: màu xám, màu vàng, vết gỉ, vết bẩn mỡ, vết dầu mỡ, cặn bột bám trên vải, vải bị cứng, vải nhạt màu, xơ vải, thủng, xướt, vết gấp nhăn, vải bị co...
6.3.2.Quy trình phục vụ dịch vụ giặt là quần áo cho khách
* Nhận thông báo
	Nhận thông báo phải ghi rõ ràng thời gian nhận được thông báo, số buồng của khách cần giặt quần áo, nơi nhận quần áo, những yêu cầu khi giặt, chuẩn bị xe chở quần áo.
* Nhận quần áo
	Đi thang máy dành cho nhân viên lên buồng khách nói chung phải nhận quần áo của khách VIP trước và nhanh chóng đưa đi giặt là.
	Nếu cửa buồng treo bảng DND thì phải gọi điện thoại báo cho nhân viên trực buồng gọi điện hỏi khách, khách đồng ý thì mới được vào phòng nhận quần áo.
	Lập hóa đơn giặt là quần áo, đề nghị khách ký, nếu khách không còn yêu cầu nào khác thì chào khách ra khỏi buồng.
	Nếu khách không có trong buồng thì đề nghị nhân viên phục vụ buồng mở cửa thu dọn quần áo, ghi hóa đơn giặt là quần áo, trên đó ghi rõ số buồng, tên khách loại đồ giặt, ngày giờ đưa giặt, ngày giờ lấy đồ giặt, những yêu cầu khác khi giặt và tên người nhận.
	Những quần áo của khách để ở phòng làm việc của nhân viên phục vụ buồng. Nếu không có hóa đơn và không rõ buồng của khách thì nhân viên phục vụ phải xác nhận số buồng của khách và ký nhận.
	Khi nhận quần áo của khách phải ghi vào sổ sách. Trong đó ghi rõ số buồng, ngày, giờ nhận, khi nhận quần áo khách có mặt không, ngày giờ trả và những yêu cầu của khách khi giặt là.
	Nhận quần áo xong phải nhanh chóng ra khỏi phòng khách không được nấn ná ở lại buồng khách.
* Kiểm tra quần áo trước khi giặt là
	Kiểm tra trong túi quần áo có còn để sót vật gì không. Nếu có tiền hoặc đồ vật quý thì sử lý theo “Quy định 96 cất giữ và trao trả vật để quên của khách’’, nếu là vật nhỏ thì giữ lại, chờ khi trả quần áo thì trao trả cho khách.
	- Kiểm tra xem quần áo, túi quần áo, cổ tay áo, đũng quần có bị thủng rách, sờn hay không, đệm vai có nguyên vẹn hay không.
	- Kiểm tra xem thân áo, ống quần có bị thủng hay không, có bạc màu vết ố, đứt cúc không, kéo khóa có trơn tru hay không.
	- Chất liệu quần lót có giặt được không, có rách hay tuột chỉ không và phân tích xem khi giặt có phai màu hay không. Nếu có vấn đề gì thì phải liên hệ với khách thì mới đưa đi giặt là.
	- Nếu quần áo bị ố bẩn nghiêm trọng thì phải thông báo cho khách biết có khả năng giặt không sạch được.
	- Nếu phát hiện có khả năng xảy ra hậu quả xấu sau khi giặt là như: vải bị co, bay màu thì phải thông báo cho khách, nếu khách đồng ý thì mới đưa đi giặt.
	- Kiểm tra đối chiếu xem biên lai và số lượng quần áo thực tế có khớp nhau không, nếu không khớp thì phải viết giấy thông báo cho khách. Ghi rõ ngày giờ đối chiếu, tên người đối chiếu.
* Đưa đi giặt là
	- Trước khi đưa đi giặt là phải vào sổ sách. Trong đó ghi rõ chất lượng kiểu dáng và nhãn mác quấn áo. 
- Căn cứ vào chất lượng để xác định phương pháp giặt là, quần áo loại sang trọng có thể giặt là riêng để đảm bảo chất lượng.
	- Giặt xong phải là kỹ phẳng phiu.
* Giặt: theo quy trình chung của mục 1 chương 3 của bài này.
* Kiểm tra sau khi giặt là;
	- Đối chiếu quần áo sau khi giặt có khớp với biên lai vế chủng loại, số lượng hay không.
	- Kiểm tra xem cúc quấn áo có đủ không, các con đỉa ở lưng áo và ở cạp quần, các hình trang trí trên quần áo, đệm vai có đủ không.
	- Quần áo phải được gấp chuẩn xác, bao gói phải phù hợp với yêu cầu.
	- Kiểm tra xem quần áo có được giặt sạch không, có còn vết bẩn không, kiểm tra chất lượng là, kiểm tra các yêu cầu đặc biệt của khách (như quần áo phải được hồ) có thực hiện được không.
	* Xử lý sau khi giặt là
	- Nếu còn tồn tại vấn đề nghiêm trọng thì chuyển cho xưởng giặt là giặt lại cho khách, nếu bị sứt chỉ mất cúc thì chuyển cho thợ may xử lý, nếu vẫn còn vết bẩn nhỏ thì lấy thuốc tẩy phù hợp tẩy cho sạch.
	- Nếu là chưa đạt yêu cầu thi cần là lại.
	* Trao trả quần áo cho khách
	- Khi nhận quần áo do xưởng giặt là trao trả phải đối chiếu với biên lai và vào sổ sách.
	- Biên lai giặt là có bốn liên: liên thứ nhất lưu lại cho nhóm phụ trách công việc về đồ dùng bằng vải, chờ để trao cho khách kèm với trao trả quần áo, liên thứ hai giao cho xưởng giặt là, liên thứ ba, tư kèm vào báo cáo kinh doanh giặt là hàng ngày cho khách rồi trình cho người quản lý văn phòng bộ phận buồng ký duyệt. Sau chuyển cho lễ tân thanh toán với khách thu tiền tại bộ phận tiếp nhận khách.
	- Cử người mang trao trả quần áo cho khách đúng hẹn.
Hình ảnh minh hoạ: 
 1.Nhận đồ giặt là và danh mục giặt là	 2. Trả đồ giặt là của khách
3.Trả đồ giặt khô của khách 4. Kiểm tra danh mục để đảm bảo đã 	giao đủ
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Hãy trình bày tính chất của các loại đồ vải
2. Trình bày các phương pháp giặt cơ bản
3. Hãy trình bày các trang thiết bị để giặt và cho biết công dụng của nó
4. Trong giặt là người ta thường sử dụng những loại hóa chất nào? Hãy kể tên và cho biết công dụng, cách sử dụng các hóa chất đó?
5. Quy trình giặt có bao nhiêu bước? Hãy trình bày những công việc phải làm trong từng bước đó?

File đính kèm:

  • docbai_giang_mon_nghiep_vu_phuc_vu_buong.doc
Ebook liên quan